IDK – Bộ Kit giúp phát triển Ý tưởng sản phẩm

Ý tưởng dẫn đến bộ Kit (dụng cụ) này xuất phát từ quan điểm của MES Lab. rằng phương tiện sáng tạo tốt nhất (cho ý tưởng) là bút và sổ giấy. Những phương tiện đơn giản này hiệu quả hơn rất nhiều so với các loại thiết bị điện tử tân tiến hiện nay vì nó có những ưu điểm: Nhanh, dễ tra cứu, dễ lưu, rẻ, và không bao giờ…hết pin. Bộ Kit là sự kết hợp giữa một cuốn sổ ghi chép + quy trình làm ý tưởng được MES Lab. sử dụng trong các dự án của mình.
Bộ Kit gồm có các phần cơ bản như sau, theo thứ tự trang: 1) Nguồn Ý tưởng 2) Tạo Ý tưởng 3) Chọn Ý tưởng 4) Đánh giá khả thi và 5) Hiện thực hóa. Đi hết cuốn sổ, từ đầu đến cuối, Ý tưởng sẽ được phát triển từ ZERO (chưa có gì) đến HIỆN THỰC là sản phẩm có thể làm thương mại trong tương lai. Đây chính là điểm kết tinh và là tinh thần cơ bản của bộ Kit này khi nó được thiết kế. Nó xứng đáng là công cụ hỗ trợ sáng tạo đắc lực cho những ai yêu thích sáng tạo, phát triển ý tưởng và sản phẩm.
HÌNH ẢNH Hình ảnh các phần của bộ Kit (bấm mũi tên hai bên trái phải để xem tới lui):
CHI TIẾT Nguồn Ý tưởng
Đây là bước đầu tiên để phát triển Ý tưởng. Phần Nguồn Ý tưởng là 50 trang giấy giúp bạn dễ dàng ghi lại và đánh dấu vị trí các ý tưởng sơ khai, ngẫu nhiên nảy ra trong đầu bạn hay phát sinh nhờ quan sát, so sánh, tìm tòi, thảo luận. Dù nó xuất phát từ đâu thì bạn cũng có thể rất nhanh chóng ghi lại những nét khái lược nhất vào phần này. Các ô vuông bên phải giúp bạn đánh dấu vị trí của các ý tưởng để dễ dàng theo dõi liền mạch.
IDK 3
CHI TIẾT Tạo Ý tưởng
Sau khi các Nguồn ý tưởng được hình thành, bạn sẽ dần dần hệ thống hóa, củng cố ý tưởng và làm cho nó sắc bén, đầy đủ và hoàn thiện. Khi đó, bạn có thể ghi lại ý tưởng một cách mạch lạc, rõ ràng nhằm có cái nhìn chính xác hơn về ý tưởng đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc trình bày ý tưởng với người khác hoặc lưu trữ, đánh giá ý tưởng sau này. Phần này dài 25 trang tương ứng với 25 ý tưởng có thể được ghi vào đây. Phía dưới của trang có các ô VRIN là các tiêu chí để bạn đánh dấu xem Ý tưởng tạo ra có đạt tiêu chuẩn “tốt” hay không. VRIN tương ứng là V (có giá trị với định hướng lâu dài), R (hiếm), I (khó bắt chước) và N (khó thay thế).
IDK 5
CHI TIẾT Chon Ý tưởng
Phần này giúp các bạn chọn lọc được 1 ý tưởng tốt từ việc so sánh 2-4 ý tưởng với nhau. Biểu mẫu trong trang này dùng Ma trận Quyết định (Decision Matrix) giúp bạn so sánh định lượng các Ý tưởng trên nhiều tiêu chí, với các mức ưu tiên khác nhau. Chi tiết về Ma trận Quyết định và cách dùng, các bạn có thể search trong website này hoặc tìm download Chương 3 (Free) của sách “Thiết kế và Phát triển sản phẩm” ở phần Thư viện trong website này. Phần này gồm 5 trang giúp bạn thực hiện được 5 lần lựa chọn khác nhau.
IDK 7
CHI TIẾT Đánh giá khả thi
Phần này gồm tập hợp những câu hỏi giúp bạn đánh giá xem ý tưởng của bạn có khả thi thực sự hay không dựa trên đánh giá theo tiêu chí RWW. Tiêu chí này bao gồm Real (Tính thực của ý tưởng), Win (Khả năng chiến thắng) và Worth it (Có đáng làm hay không). Nếu ý tưởng đạt cả 3 tiêu chí với mức độ CÓ nhiều hơn KHÔNG thì bạn có thể đánh giá độ khả thi của ý tưởng là tốt. Phần này 5 trang giúp bạn thực hiện 5 đánh giá.
IDK 9
CHI TIẾT Hiện thực hóa
Đây là phần cuối của bộ Kit, bao gồm các biểu mẫu giúp bạn điền vào để hoàn thất bản “Phương hướng nhiệm vụ” (Mission Statement) nhằm thực hiện kế hoạch hiện thực hóa ý tưởng thành sản phẩm.
IDK 11
Tất nhiên, để đến sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng, con đường phải đi là rất dài nhưng ở mức độ Ý tưởng, IDK giúp bạn rất đắc lực trong việc khởi tạo và phát triển hoàn thiện ý tưởng và đây là phần quan trọng nhất để phát triển một sản phẩm.
ĐÁNH GIÁ CHUNG Ưu và nhược điểm
Nhìn chung, phiên bản hiện tại của IDK đơn giản, dễ dùng, giao diện người dùng thân thiện và khả năng di động tương đối cao do nhẹ, nhỏ và mỏng. IDK bản hiện tại vẫn còn yếu điểm là tỷ lệ số trang cho mỗi phần chưa được tối ưu để nâng cao hiệu suất khai thác. Chúng tôi sẽ khắc phục vấn đề này sau một thời gian quan sát, đo đạc và phân tích thực tế.
Chúng tôi sẽ gửi tặng một số bạn file PDF của IDK (chính hãng) qua email. Bạn nào muốn nhận file vui lòng điền vào form ở link sau:
MES Lab. R&D
Bonus: IDK được dùng thực tế trong các dự án phát triển sản phẩm tại MES Lab. R&D

Comments