HÃY ĐỀ NGHỊ KHI BẠN CẦN GIÚP ĐỠ

HÃY ĐỀ NGHỊ KHI BẠN CẦN GIÚP ĐỠ

Con người ngày nay giống như sống trên ốc đảo của riêng mình. Tự mình làm tất cả mọi chuyện mà không bao giờ mở miệng nhờ cậy người khác khi cần được giúp đỡ. Có lẽ một phần do sự vô tâm, sự lạnh lùng của con người với nhau. Nhưng chẳng lẽ, đề nghị một ai đó giúp đỡ mình là điều khiến bạn xấu hổ, ngại ngùng đến thế sao?
Một lần, bạn của mình cứ ngập ngừng muốn nói gì đó nhưng rồi lại thôi. Nhìn bạn mình biết bạn muốn mình giúp điều gì đó nhưng có vẻ bạn mình không dám đề nghị với mình thì phải. Chỉ khi mình hỏi bạn có điều gì muốn nhờ cậy phải không, bạn mới ngập ngừng nói cho mình biết.
Dẫu cuộc sống có rất nhiều người lạnh lùng và nhẫn tâm với người khác nhưng vẫn còn rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ những người bên cạnh. Bạn biết đấy, một đứa trẻ khi đói chúng thường khóc toáng lên để gây chú ý với những người xung quanh. Vậy thì tại sao khi cần được giúp đỡ bạn lại không lên tiếng nhờ cậy người khác. Có những việc chúng ta có thể tự mình giải quyết, nhưng cũng có những việc chúng ta không thể tự mình giải quyết được.
Không phải lúc nào bạn cũng có được thứ mà bạn đề nghị, nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ có được thứ mà bạn không đề nghị. Thế nên, khi bạn cần ai đó giúp đỡ, hãy nói với họ. Có thể họ sẽ không giúp được bạn có được điều đó nhưng họ sẽ chỉ cho bạn cách để có được nó.
Thông thường, chúng ta rất ngại khi đề nghị ai đó giúp đỡ mình, thông thường chúng ta sẽ cố gắng tự giải quyết cho đến lúc nào bế tắc thực sự mới nhờ cậy đến sự giúp đỡ của những người xung quanh. Nhưng  nếu bạn đề nghị được giúp đỡ khi bạn biết mình không thể giải quyết vấn đề một mình được thì bạn sẽ nhanh chóng giải quyết được khó khăn ấy. Bởi rất nhiều người sẽ đưa tay ra cho bạn nắm lấy. Không phải lúc nào chúng ta cũng sẵn lòng giúp đỡ người khác phải không bạn. Nhìn thấy một người gặp khó khăn bạn sẽ đến giúp đỡ họ ngay chứ. Ồ không đâu, bạn sẽ không làm như thế vì bạn chưa biết chính xác họ có cần sự giúp đỡ không? Thế nên, chúng ta hãy mạnh dạn đề nghị khi cần được giúp đỡ bạn nhé.
Đừng cố gắng trong sự tuyệt vọng, sức mạnh và trí tuệ của hai người bao giờ cũng ưu việt hơn một người. Sự giúp đỡ không xa vời như bạn nghĩ đâu, chỉ cần bạn hỏi nhất định sẽ có người giúp đỡ bạn. Một lần, đi du lịch ở vùng núi xa, mấy người bạn bị lạc đường vì trời mưa và đêm tối kéo đến quá nhanh. Họ gặp một người bản địa, ăn mặc lịch sự nhưng vì sợ cướp trên đường nên họ không dám nhờ người đó giúp đỡ. Dù người kia có nhiệt tình hỏi han họ, nhưng họ không dám nói nhiều. Đến khu dân cư, hỏi những người dân chỉ đường ra thị trấn họ mới tá hỏa khi thị trấn cách đó gần 5km. Một chặng đường quá xa so với những người đi bộ cả ngày. Vừa đó vừa mệt, cuối cùng họ đành nhờ anh thanh niên lúc nãy chở ra thị trấn. Người đó chẳng ngần ngại gì, kêu thêm mấy người bạn của mình, nhiệt tình chở họ ra thị trấn. Thế đấy, nếu đề nghị anh ta giúp đỡ, có lẽ họ sẽ không tốn nhiều công sức như vậy.
Vậy nên, khi gặp khó khăn, bạn đừng ngại ngần đề nghị người khác giúp đỡ nhé. Đừng bó hẹp mình trong ốc đảo của bản thân, hãy kết nối nó với người khác. Hãy giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn và đừng bao giờ so đo tính toán bạn nhé. Hãy để cho mọi người có niềm tin vào nhau và chúng ta vì một cuộc sống thân thiện, bạn nhé!
Dù trong cuộc sống, chúng ta vẫn bắt gặp những con người không thích giúp đỡ người khác. Nhưng đừng vì họ mà đánh mất sự thân thiện của mình. Hãy biết giúp đỡ mọi người vì đến một lúc nào đó bạn cũng cần những bàn tay ấm áp nắm lấy bàn tay của bạn!
Nguon: Nhóm tác giả (Hanhtrinhdelta.edu.vn)

Comments