Trả lời phỏng vấn Trong 5 năm nữa, bạn sẽ làm gì?

Câu hỏi này còn được hỏi dưới nhiều dạng khác: “Vị trí này thích hợp như thế nào trong kế hoạch sự nghiệp của bạn?” hoặc “Nguyện vọng nghề nghiệp của bạn trong 3 năm tới là gì?”
Khi hỏi bạn câu này, nhà tuyển dụng muốn nghe gì?
Đối với họ, việc mời một nhân viên có tiềm năng phát triển bản thân và cống hiến nhiều nhất có thể cho công ty là rất quan trọng.
Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng còn muốn quan sát xem vị trí họ đưa cho bạn sẽ tác động và tạo động lực như thế nào cho bạn.
Trong câu hỏi này gồm có hai ý:
Liệu ứng viên này có chấp nhận bất kỳ lời mời làm việc nào hoặc đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng sau khi xem xét đến những yếu tố liên quan đến mục tiêu nghề nghiệp của mình.
Liệu ứng viên chỉ "cưỡi ngựa xem hoa" hay họ sẽ đem lại những giá trị gia tăng cho công ty.
Cách trả lời cơ bản:
Bạn nên nêu lên những điểm mục tiêu nghề nghiệp thực tế và rõ ràng:
Với những ứng viên muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của họ:
"Trong vòng năm năm, tôi có thể thấy được sự phát triển của mình trong lĩnh vực của mình tại công ty, đồng thời, tôi cũng có thể học hỏi rất nhiều nhằm đóng góp cho những lợi nhuận của công ty. Tôi thấy vị trí mà công ty đưa ra cho tôi rất thú vị và có động lực cao, có rất nhiều thử thách mà tôi muốn đợi trải nghiệm. Và vì vậy, tôi sẵn sàng đầu tư năm năm tới để học hỏi tất cả những khía cạnh của công việc nhằm đạt được những kỹ năng cao nhất. Nói tóm lại, tôi muốn trở thành chuyên gia trong ngành của mình."
Với ứng viên ở vị trí quản lý hoặc muốn làm quản lý:
"Trong năm năm tới, tôi muốn trở thành (nhóm trưởng? quản lý cấp cao?), có nhiều trách nhiệm hơn, giúp đào tạo và huấn luyện những nhân viên khác và quản lý nhiều nhân viên hơn. Tôi thấy rất thú vị khi theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp của mình dựa trên những tiêu chí của công ty. Tôi tin rằng việc có thể học hỏi từ môi trường của công ty cũng như đầu tư vào việc học kinh doanh sẽ rất có lợi cho cả tôi và công ty."
Nhà tuyển dụng hỏi câu này để bạn có cơ hội chia sẽ nhiều hơn về những mục tiêu trong cuộc sống. Những người có mục tiêu sẽ phát triển nhanh hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn.
nguồn (Bộ phận tư vấn VieclamBank)

Comments