Cách luyện ngón khi tập đàn guitar!

Để dễ dàng chơi đàn guitar thuần thục, trước tiên chúng ta tìm hiểu cách đánh số thứ tự các ngón tay để có thể đặt tay vào phím đàn đúng vị trí. Các bạn xem hình bên dưới:

luyen-ngon-guitar
Cố bấm thật mạnh, hết sức của mình lên các phím. Sau đó dùng tay phải đánh các nốt đơn.

2. Bây giờ giảm bớt lực bàn tay, vẫn chơi các nốt đó với tay phải cho đến khi việc ngắt tiếng xuất hiện. Ở khoảnh khắc cuối cùng, trước khi bắt đầu xảy ra hiện tượng ngắt tiếng bạn sẽ cảm thấy khi dùng một lực như thế nào thì bị điếc tiếng để từ đó phân bố sức lực cho thật chính xác để tránh ngắt tiếng.

3. Bây giờ thì làm ngược lại. Vẫn tiếp tục dùng tay phải để đánh đàn. Bắt đầu bấm phím bằng tay trái nhưng lúc đầu không bấm mạnh như trước mà hãy bấm nhẹ thôi rồi bắt đầu mạnh dần. Khi chưa bấm bạn sẽ thấy âm thanh khá trong, nhưng khi bấm vào thì âm thanh sẽ bị ngắt quãng. Càng bấm mạnh nữa thì tiếng sẽ rè, bấm mạnh thêm chút nữa bạn sẽ nhận được âm thanh hoàn hảo và từ đó biết được lượng sức dùng như thế nào để loại bỏ những âm thanh rè.

- Chính vì vậy bạn nên dần tập các bài tập bằng cả hai chiều (như đã nói ở tay phải và tay trái), tìm những “khoảnh khắc vàng” để tránh điếc tiếng và rè tiếng. Khi bạn đã làm chủ được những bài tập này, tôi đề nghị bạn nên tập nhữn bài khác cao hơn chẳng hạn như hợp âm. Đến lúc này, khả năng phân phối sức vào ngón tay của bạn đã thành thục bạn. Bạn có thể lọai bỏ hoặc tạo ra sự ngắt tiếng lúc nào bạn muốn Đừng sợ khi đang biểu diễn trên sân khấu mà lại xuất hiện những trường hợp ngắt tiếng hay rè tiếng. Có thể khi bạn lo lắng bạn sẽ bấm hơi mạnh, nhưng bạn đã luyện tập nhiều với những bài tập trên và bạn sẽ không mất sức nhiều đâu.

Các vướng mắc bạn có thể gặp khi luyện tay trái:

-Ngón tay mình hình như hơi ngắn, tay mình yếu quá, bấm không "kêu"!!!

Câu trả lời là đừng bận tâm về vấn đề đó, hãy thử nhìn các guitar Trung Quốc như Li Jie hay Yang Suefei, ngón tay họ có thể nói là "khá ngắn" hoặc chí ít thì "không dài" như các nghệ sĩ hàng đầu thế giới như John Williams hay Julian Bream. Thế nhưng họ vẫn là những đại biểu ưu tú cho thế hệ guitarist trẻ thời đại ngày nay. Vấn đề nằm ở tư thế tay trái của bạn, hãy thả lỏng tay ở tư thế như ta đang cầm cổ tay của 1 cô bạn gái với ngón cái hơi duỗi đưa về phía cần đàn, đặt cả 4 ngón đặt lên cùng 1 dây, bắt đầu từ dây 6 (Mi) với ngón 1 tương ứng phím 1, ngón 2 với phím 2, ngón 3 với phím 3, ngón 4 với phím 4. Ấn nhẹ cả 4 ngón xuống, cảm nhận lực ấn, thả lỏng ra, vẫn giữ cả 4 ngón "lơ lửng" trên 4 phím đàn, lại ấn xuống, lặp lại động tác đó liên tục trong vài phút, qua cả 6 dây. Chú ý là chỉ hoạt động với vai thả lỏng, lực ấn chỉ tập trung ở đầu ngón tay, các ngón tay luôn đặt ở vị trí chủ động (cách phím đàn 1 khoảng ngắn). Bạn sẽ nhận thấy ngay lập tức 1 điều tay mình không bé và yếu đuối như mình tưởng tượng.

-Đánh mới được một lúc thôi mà vai và khuỷu tay đã mỏi nhừ, đầu ngón tay đau buốt

Có 1 sự thật là các guitarist hàng đầu sử dụng 1 lực rất nhỏ cho mỗi cú bấm của tay trái, bí quyết nằm ở sự thả lỏng vai và khuỷu tay, dùng lực chính xác và vừa đủ (tham khảo bài viết của Stepan Rak ở trên)

Lời khuyên: Hãy tập trước gương để "ngắm" tư thế của mình 1 cách chính xác hơn, tránh việc "cảm nhận" thành "ngộ nhận" về tư thế. Liên tục chú ý đến sự căng cơ của vai và khuỷu tay

-Khi chơi đàn với các phím phía cao, đặc biệt là các phím từ phím 12 trở đi, dường như tay trái hoạt động không được như ý?

Hãy thử thả lỏng toàn bộ vai trái và hơi nghiêng vai xuống xem sao (hình). Với các phím từ phím 12 trở đi, ngón tay cái có thể tựa vào mép của phím đàn sao cho các ngón tay có thể di chuyển nhẹ nhàng được là ổn. Nhiều lúc với 1 số thế bấm tay không thể thả lỏng được như các nguyên tắc đề ra!!

-Khi di chuyển hợp âm, thế bấm từ thế cao xuống thế thấp hay ngược lại thì tay trái rất vất vả và khó thực hiện chính xác được?

Khi gặp những trường hợp như vậy đồng nghĩa tay trái phải dịch chuyển song song với cần đàn. Để thực hiện nhanh và hiệu quả, bạn phải thả lỏng các bắp thịt tay trái và chú ý đừng bấm chặt ngón cái sau cần đàn quá, cứ để lơi hết mức có thể. Ép chặt ngón cái vào cần đàn sẽ làm giảm sự linh hoạt của các ngón tay còn lại vì nhiều khi bạn phải di chuyển bàn tay theo cả nhiều ngang và chiều dọc (hình d: bàn tay di chuyển theo chiều ngang, hình e: bàn tay di chuyển theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc).

Comments